Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Năm 2015: VN lọt top 4 nước bùng nổ du lịch

Hãng du lịch trực tuyến Destinia vừa công bố những điểm nóng quốc tế năm 2015, Dubai đứng đầu danh sách, sau là Namibia, Myanmar và Việt Nam.


Theo Destinia, bốn điểm đến này sẽ bùng nổ lượng khách du lịch ghé thăm vào 2015. Dubai - thuộc Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất - là thành phố đông dân nhất. Dù khí hậu nóng bức, nơi đây vẫn hút hồn du khách bởi có nhiều điểm tham quan và tòa nhà nổi tiếng như Burj Khalifa, Palm Jumeirah.
Trang web trên cũng đề xuất Namibia trở thành điểm nóng du lịch vì 2015 là dịp kỷ niệm 25 năm ngày độc lập của quốc gia này. Nơi đây có nhiều cảnh đẹp, thiên nhiên quyến rũ như công viên quốc gia Etosha hoặc sa mạc Kalahari. Myanmar được đánh giá là khu vực có nhiều ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng.

Ngay trước đó, ngày 9/12, trang Globalgrasshopper vừa công bố danh sách 10 điểm du lịch đẹp nhất hành tinh năm 2015, trong đó Việt Nam góp mặt hai đại diện là Vịnh Hạ Long và hang Sơn Đoòng.
Đứng thứ tư là Việt Nam - quốc gia có nền ẩm thực phong phú, thiên nhiên hùng vĩ và nhiều cảnh sắc hớp hồn.

Đây sẽ là tín hiệu đáng mừng cho du lịch VN khi thời gian qua đang phải lo lắng trước sự sụt giảm khách du lịch đến từ Trung Quốc và Nga.

Cụ thể, theo thông tin từ một số công ty du lịch, tính chung tổng số khách Nga đến Việt Nam trong 11 tháng của năm 2014 chưa giảm, nhưng ít khách mua tour cho những tháng sắp tới. Thậm chí, có công ty báo số lượng khách đặt chỗ cho những tháng tới giảm mạnh, có tháng giảm đến hơn 50% dù đang là mùa du lịch tránh đông.
Việt Nam nằm trong top 4 nước sẽ có lượng khách du lịch bùng nổ năm 2015
Việt Nam nằm trong top 4 nước sẽ có lượng khách du lịch bùng nổ năm 2015
Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Công ty Du lịch Ánh Dương - công ty trong nước hợp tác với đối tác nước ngoài Pegas Touristik đưa khách Nga sang Việt Nam du lịch nhiều nhất hiện nay cho biết tại rất nhiều thời điểm, công ty đã phải giảm giá tour đến 50% nhưng vẫn không tìm đủ khách để lấp đầy các chuyến bay thuê bao. Vì thế, một số chuyến bay đã bị hủy.

"Từ đầu năm đến nay, đồng rúp mất giá so với đồng đô la Mỹ đến hơn 60%. Chúng tôi đã giảm giá rất nhiều nhưng sức mua vẫn kém", bà Thu nói.
Một số công ty khác cho biết, thời gian gần đây doanh nghiệp đã phải bù lỗ cho một số chuyến bay thuê bao đưa khách Nga sang du lịch. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì sắp tới phải cắt giẳm một số chuyến bay và một số đường bay thuê bao phải tạm ngưng.

Hãng hàng không Vietnam Airlines mới đây cũng cho biết trước những biến động bất lợi của thị trường Nga, hãng đã đưa đường bay đến Nga vào dạng theo dõi đặc biệt.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 11 tháng đầu năm 2014, có hơn 330.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành du lịch kỳ vọng sẽ đón 1 triệu lượt khách Nga vào năm 2020.

Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, lãnh đạo ngành du lịch vô cùng thấp thỏm khi lượng khách du lịch Trung Quốc giảm mạnh.
Không chỉ có lượng du khách Nga sụt giảm mà du khách TQ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tại cuộc họp báo về tình hình khách du lịch quốc tế tháng 5 do Bộ VHTT&DL tổ chức vào ngày 19/5, đánh giá thiệt hại trước mắt, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, với mức chi tiêu trung bình khoảng 500 USD/người, tuy thuộc loại thấp nhưng tổng thu sẽ giảm hơn 500 triệu USD.

Về lâu dài, ông Tuấn quan ngại cuộc khủng hoảng của ngành du lịch lần thứ tư là “thách thức chưa từng có”, sau các mốc khủng hoảng năm 1998, năm 2003 do dịch SARS, năm 2008-2009 từ ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Thế nhưng, vấn đề được đặt ra hiện nay, đó là hầu hết những du khách đã đến các điểm du lịch Việt Nam ít khi quay lại.

Vừa qua, dự án EU đã tiến hành một cuộc khảo sát với khoảng 3.000 khách du lịch nội địa và quốc tế ở 5 điểm du lịch chính: Sapa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng và Hội An ở 2 giai đoạn, tháng 3-4 và giai đoạn 2 vào tháng 7-8.

Khảo sát cho thấy, đối với khách quốc tế, có 90% là du khách đầu tiên đến thăm Việt Nam. Lượng khách quốc tế quay lại các điểm du lịch rất thấp, chỉ chiếm khoảng 6%. Tương tự, khách nội địa có 39% đến thăm lần đầu, 24% đến thăm lần thứ hai và chỉ có 13% đến thăm lần thứ 3.

Theo khảo sát, du khách quốc tế và nội địa đánh giá yếu tố này là quan trọng nhất quyết định việc lưu lại của du khách; kế đến là ăn uống, thời tiết khí hậu và dịch vụ lưu trú.

Điều làm cho du khách không hài lòng là cơ sở vật chất cho trẻ em tại các điểm du lịch. Theo bảng xếp hạng sự hài lòng, yếu tố này đạt khoảng 3 điểm trên thang điểm 6.

Bên cạnh kết quả khảo sát trên, điểm du lịch của Việt Nam từ trước tới nay đã có nhiều điểm yếu khiến cho du khách e sợ như nạn chặt chém, chèo kéo, chèn ép du khách,...

Ngoài ra ẩm thực, giao thông hay thái độ ứng xử với động vật của người Việt cũng khiến cho du khách nước ngoài khiếp sợ.
  • Thái Linh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét